Sách Hay Trong Tuần: Tự Lực Văn Đoàn

Hãy đào sâu vào văn học Việt Nam, tìm về những thập niên đầu của thế kỷ XX, với nhóm văn sĩ của Tự Lực Văn Đoàn. Vào năm 1934 Nhất Linh Nguyễn Tường Tam khởi xướng nhóm với chiều hướng canh tân xã hội & văn hóa Việt trong một thời gian dài dưới ách đô hộ của thực dân Pháp. Nhóm được mở rộng về sau với những thành viên mới như Khái Hưng, Hoàng Đạo, Thạch Lam, Thế Lữ, và Tú Mỡ. Ngoài những tác phẩm tiêu biểu như Nửa Chừng Xuân (Khái Hưng), Đoạn Tuyệt (Nhất Linh), Gió Đầu Mùa (Thạch Lam), nhóm còn cộng tác trong việc xuất bản những tuần báo như Phong Hoá, Ngày Nay, và Đời Nay. Vì những hoạt động chính trị Tự Lực Văn Đoàn bắt đầu tan rã vào năm 1940, với những cuộc bắt bớ bởi chính quyền thực dân Pháp, và cái chết của Thạch Lam. (Nguồn: Wikipedia).

Thư Viện Cộng Đồng San José có nhiều sách và âm đọc truyện điện tử của nhóm Tự Lực Văn Đoàn cho quý vị mượn. Nổi bật là Khái Hưng, Nhất Linh, và Thạch Lam.

Sau đây là một tác phẩm tiêu biểu của nhóm Tự Lực Văn Đoàn:

Bookcover of "Ganh Hang Hoa".

GÁNH HÀNG HOA là tiểu thuyết viết chung của Khái Hưng và Nhất Linh, đăng dài kỳ trên báo Phong hóa, từ số 66 (ngày 29-9-1933) đến số 88 (ngày 9-3-1934). Xuất bản lần đầu năm 1934, NXB Đời Nay. Tác phẩm mang đậm màu sắc lãng mạn với câu chuyện tình cao thượng của ba người bạn trẻ Minh, Liên và Văn nơi trại Hàng Hoa ven đô Hà Nội. Đây được xem là tác phẩm đi đầu cho chủ trương cổ vũ lối văn chương mới yêu đời, ham sống của Tự Lực Văn Đoàn.

Hãy đặt giữ một quyển hôm nay.


bookcover of "Soi Toc".

SỢI TÓC - Tập truyện ngắn của Thạch Lam xuất bản lần đầu năm 1942, NXB Đời Nay. Gồm năm truyện ngắn: “Dưới bóng hoàng lan”, “Tối ba mươi”, “Cô hàng xén”, “Tình xưa”, “Sợi tóc”. Các truyện ngắn của Thạch Lam tuy nhẹ nhàng và giàu tính trữ tình, nhưng chứa đựng những trăn trở sâu sắc về con người, thời thế.

Nhà nghiên cứu Vũ Ngọc Phan nhận xét: “… những truyện ‘Tối ba mươi’, ‘Cô hàng xén’, ‘Tình xưa’, ‘Sợi tóc’, đều là những truyện vào hạng những đoản thiên tiểu thuyết đáng kể là hay nhất trong văn chương Việt Nam.” (Trích từ: Tiki.vn).

Hãy đặt giữ một quyển hôm nay.


ĐOẠN TUYỆT - Trên Phong Hóa, số 124, ngày 16/11/1934, Đoạn Tuyệt của Nhất Linh xuất hiện, chấm dứt kiểu khuyên răn đạo đức nhẹ nhàng và trình diện một tinh thần vô cùng mới: mỗi phụ nữ, hãy chấm dứt những bổn phận tòng thuộc chồng, để tự định đoạt lấy cách sống và giá trị của mình.

Sức mạnh trí tuệ ở Loan, không gì khác, là đã phát hiện, chỉ mặt những tác nhân gây đau khổ, dù đến cùng hay nửa vời, để không rơi vào tình cảnh mê muội chấp nhận mọi phi lí, ngang trái. Để học vấn mới lên ngôi, chỗ đứng của người phụ nữ sẽ rộng hơn rất nhiều so với vị trí con người nạn nhân như trước. Và không có gì hợp lí, thuyết phục cho bằng việc tìm chỗ đứng ấy ngay trong gia đình, nơi người phụ nữ vốn chỉ được đóng vai người sinh nở, hầu hạ gia đình chồng và là đích ngắm cho các sợi dây nghĩa vụ phi nhân thòng vào. (Trích từ: Tiki.vn)

Hãy đặt giữ một quyển hôm nay.

Chúng tôi mong mỏi sự chiếu cố của quý vị đọc giả cho bộ sưu tập Việt Ngữ của Thư Viện Cộng Đồng San José trong bao thập niên qua. Hãy tiếp tục đến viếng thư viện nếu có thể để xem những quyển sách mới chúng tôi vừa mua, hoặc truy cập trên mạng và đặt giữ để đến nhận sau.

Nếu có thắc mắc xin đừng ngần ngại liên lạc với chúng tôi tại (408) 808-2000 hoặc vào trò chuyện trực tiếp (chat) với một nhân viên biết tiếng Việt.

Xin cảm ơn quý vị.